Fidelis Capital Markets

Sunday, September 12, 2010

Fundamental Analysis 2

Fundamental Analysis -இக்கு நிறுவனத்தை தேர்வு செய்தல் :- 

 - நிதானமாக படிக்கவும் -

முன்னரே நாம் பார்த்தபடி ,உள்நாட்டு பொருளாதாரம் , உலக பொருளாதாரம் , துறை வளர்ச்சி ஆகிய வடிகட்டிகளை பயன்படுத்தி ஒரு பட்டியல் தயாரித்து ,அப்பட்டியல் உள்ள நிறுவனங்களை நாம் FA -க்கு உட்படுத்த வேண்டும் , 

ஒரு நிறுவனத்தை FA -க்கு தேர்வு செய்வதை விட அதை fa உட்படுத்துவதே சற்று கடினமாக இருக்கும் , ஆதலால் சரியாய் வடிகட்டிவிடுங்கள் , நீங்கள் திருப்தி அடைந்தவுடன் FA மேற்கொள்வது சாலசிறந்தது .
நம் அறிவியல் தொழில் நுட்பம் , மென்பொருட்களை வாரி வழங்கி உள்ளது ,இந்த மென்பொருட்களை பயன்டுதுவதன் மூலம் FA எளிதாக்கி கொள்ளலாம் . 

பொருளாதாரம் மனிதில் கொண்டு , துறை ஒப்பிடல் மேற்கொண்டு பின் , நிறுவன ஒப்பிடலை  மேற்கொள்ளவும் . 

நிறுவனத்தின் வளர்ச்சியை காண முக்கியமான காரணி, துறை வளர்ச்சியில் இந்நிறுவனத்தின் பங்களிப்பு - இந்த காரணியை சரியான விதத்தில் பார்த்தாலே கால்வாசி FA முடித்த மாதிரி .

இதுல சில சமயம் , சில நிறுவனங்கள் துறைவளர்சிக்கு குறைவான பங்களிப்புடன் இருக்கும் ஆனால் கடந்த ஆண்டுடன் ஒப்பிட்டு பார்த்தால், கடந்த ஆண்டு பங்களிப்பை விட இந்த ஆண்டு பங்களிப்பு கணிசமாக உயர்ந்து இருக்கும் . அதாவது தனிப்பட்ட நிறுவன வளர்ச்சி நன்றாக உள்ளது என்பதே மறைந்து கிடக்கும் பொருள் . 

விற்பனை விகிதம் :- 

விற்பனை என்பது நிறுவனத்தை ஆராய்யும் பொழுது எடுத்துகொள்ளப்படும் மிக மிக முக்கியமான காரணிகளில் ஒன்றாகும் . இதுவே அந்நிறுவனத்தின் லாபம் மற்றும் வளர்ச்சியை எடுத்துக்கட்டும் அளவுகோல் அகும் . 

ஓர் நிறுவனத்தின் விற்பனையே அந்நிறுவனத்தை ,அதன் போட்டியளர்களிடமிருந்து  
வேறுபடுத்தி , அந்நிறுவனத்தை சந்தையில் உயர்த்தியும் ,தாழ்த்தியும் காட்டுவது .

மேலும் பொது சந்தையில் நிறுவனம் கொண்டுள்ள பங்கையும் (market share ) இந்த விற்பனையே நிர்னையப்பதுடன் , பொது சந்தையில் நிறுவனம் தனக்கென கொண்டுள்ள இடத்தை தக்க வைக்குமா ? அல்லது மாறும் வாய்ப்புள்ளதா? என்பதை கண்டறிய உதவும் காரணியாகும் . 

விற்பனை காரணியை பொறுத்தவரையில் , ஓர் நிறுவனத்தின் விற்பனையை அதன் கடந்தகால விற்பனையுடன் ஒப்பிடுதல் , போட்டியாளர்களுடன் ஒப்பிடுதல் , விற்பனை வளர்ச்சி விகிதத்தை கணக்கிடுதல் , நிறுவனத்தின் விற்பனை நிலைப்பு தன்மை கணக்கிடுதல் ,போன்றவற்றை ஆராய்வதன்  மூலம் விற்பனை காரணியை பற்றி ஒரு புரிதலுக்கு வார முடியும் . 

போட்டியாளர்களிடம் ஒப்பிடும் பொழுது , நிறுவனங்களின் மூலதனத்தை கருத்தில் கொள்ளுங்கள் , குறைவான முலதனம் கொண்டு ,அதிக விற்பனை செய்யும் நிறுவனங்களும் உண்டு , அதிக முலதனம் கொண்டு குறைவான விற்பனை செய்யும் நிறுவனங்களும் உண்டு , 

மேலும் அதிக விலை வைத்து குறைவான விற்பனை - ஆனால் அதிக லாபம் , குறைவான விலை வைத்து - அதிக விற்பனை - அதிக லாபம் என பல்வேறு திட்டங்கள் (தில்லலங்கடி வேலை ) உண்டு ,இதனையும் கருத்தில் கொள்ளவேண்டும் , 

ஆகவே விற்பனையை எண்ணிக்கையில் பார்பதோடு நின்றுவிடாமல் , இதனை விகிதத்திலும் , லாபத்தோடு தொடர்பு வைத்து பார்ப்பதும் மிக மிக அவசியமே .அப்படியே எதிகாலத்தை தீர்மானிக்க order book -கையும் ஒரு கை பார்த்துவிடுங்கள் . 

Annual Trends





Sun TV Network
Zee Entert
Dish TV India
DEN NETWORK
Results (in Cr.) 
10-Mar
10-Mar
10-Mar
10-Mar
Sales
1,395.01
1,276.27
1,084.79
328.26
PAT
567.38
429.16
-261.33
20.82
Equity
197.04
43.4
106.21
130.49
Ratios
OPM                                %
82.66
49.79
8.44
18.66
NPM                                %
40.67
33.63
-24.09
6.34
EPS
14.4
9.61
-3.18
1.79
CEPS
21.64
10.15
0.41
3.27
PE
--
--
--
--
Ownership
10-Jun
10-Jun
10-Jun
10-Jun
Promoter & Promoter Grp
30,34,45,157
20,74,35,265
68,92,22,979
7,01,16,720
Indian
30,34,45,157
12,13,01,863
65,30,90,854
7,01,16,720
Foreign
--
8,61,33,402
3,61,32,125
--
Public
9,06,39,463
27,70,48,468
25,71,61,496
6,03,73,255
Institution
4,99,87,534
24,05,09,100
13,26,15,903
1,60,40,646
FII
3,30,65,818
13,33,88,597
6,02,77,267
1,23,04,624
DII
1,69,21,716
10,71,20,503
7,23,38,636
37,36,022
Non Institution
4,06,51,929
3,65,39,368
12,45,45,593
4,43,32,609
Bodies Corporate
12,66,527
2,28,67,171
4,87,25,567
2,17,08,529

நன்றி :- Bombay Stock Exchange
ஒரு வருடத்தின் விலை மாற்றங்களை வரைபடமாக கொடுத்துள்ளேன் , நிங்களே தீர்மானித்து கொள்ளுங்கள் எவை நல்லவை என்று .

SUN TV 

DISH TV


ZEE


1 comment: